สรุปงานวิจัย

การจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศษสตร์และการคิดเชิงวิเคราะห์สำหรับเด็กปฐมวัย
   
  การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และการคิดเชิง วิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาและศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่ มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาและกลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยที่ มีอายุ 4 ปีศูนย์พัฒนาการศึกษาปฐมวัยเทศบาล ตําบลนาทวี อําเภอนาทวีจังหวัดสงขลา จํานวน 1 ห้องเรียน จํานวน 30 คน ปีการศึกษา 2555 โดยการ สุ่มแบบกลุ่ม โดยการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และการคิดเชิงวิเคราะห์ ใช้เวลาในการวิจัย 3 สัปดาห์สัปดาห์ละ 5 ชั่วโมง รวมเวลา 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เกมการศึกษา จํานวน 7 เกมได้แก่ เกมจับคู่ภาพเหมือน เกมจับคู่ภาพกับเงา เกมจับคู่ภาพกับจํานวน เกมเรียงลําดับ เกมการจัดหมวดหมู่ เกมต่อภาพ เกมวางภาพต่อปลาย แผนการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้จํานวน 15 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และแบบทดสอบวัดการคิด เชิงวิเคราะห์ที่ ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่่อมั่น 0.82 และ 0.72 ตามลําดับ และแบบประเมินความ พึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา มีค่าความเชื่่อมั่น 0.75 สถิติท ี่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วยสถิติพื้นฐานและสถิติทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t–test แบบ Dependent Samples
 ผลการศึกษาพบว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษามีการพัฒนาทักษะพืื้นฐานทางคณิตศาสตร์และการคิดเชิงวิเคราะห์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาโดยภาพรวมมีความพงพอใจในระดับดีมาก ( x = 2.80)

    ที่มา:http://oservice.skru.ac.th/http://oservice.skru.ac.th/ebook/lesson.asp?title_code=984&fbclid=IwAR2oL3_wQeXihCToQ-FaEdAt-c6yoaBM6AuhaMSLCE2Id6K0YWR0HaKLCRM
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ งานวิจัย


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่15 EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันพุธ ที่  22 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563 เนื้อหาท...