วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่15

EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่  22 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563


เนื้อหาที่เรียน
-วันนี้อาจารย์ แนะนำและบอกแนวทางการเขียนแผนให้ถูกต้องสมบูรณ์ทุกกลุ่ม
-อาจารย์ให้นักศึกษาจัดเตรียมอุปกรณ์ ดังนี้
1.แก้ว2ใบ
2.ปากกา3แท่ง
3.ดินสอ4แท่ง
4.สีเมจิก2แท่ง
5.กระดาษA4 2แผ่น
6.เทปกาว
7.ตะเกียบหรือไม้เสียบลูกชิ้น 1อัน
(สามารถใช้เครื่องเขียนอย่างอื่นแทนได้)



-เสร็จแล้วอาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาอัดคลิปสาธิตการสอนในหมวดของอุปกรณ์เครื่องเขียนโดยยึดจากแผนการจัดประสบการณ์ในวันจันทร์ของแต่ละกลุ่มโดยใช้อุปกรณ์เครื่องเขียนที่อาจารย์กำหนดให้



คำศัพท์
1.equipment=อุปกรณ์
2.glass=แก้ว
3.pencil=ดินสอ
4.assign=มอบหมาย
5.Stationary=อุปกรณ์เครื่องเขียน

ประเมิน
อาจารย์-ให้คำแนะนนำเด้กจนเข้าใจอลัแนะนำแนวทางการสอน
ตัวเอง-ตั้งใจฟังและจัดเตรียมของตามที่กำหนด
เพื่อน-จัดเตรียมของและส่งตามกำหนด
Totoro04 - Njbshop




บันทึกการเรียนครั้งที่14

EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่  15 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563


เนื้อหาที่เรียน
-การปรับแก้แผนบูรณาการทักษะรายวิชา กระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สามารถนำความรู้ ทักษะและ เจตคติไปสร้างงาน แก้ปัญหาและใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเอง
-แผนผังใยแมงมุม โดยดูว่าใน6กิจกรรมหลัก คือกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเกมการศึกษา กิจกรรมกลางแจ้งในแต่ละวันมีการสอนที่ส่งเสริมกิจกรรมหลัก6อย่างนี้หรือไม่




คำศัพท์
1.course=รายวิชา
2.Associate=เชื่อมโยง
3.change=เปลี่ยนแปลง
4.relationships=สัมพันธ์
5.move=เคลื่อนไหว

ประเมิน
อาจารย์-ให้คำแนะนำในการแก้ไขแผนให้ถูกต้อง
ตัวเอง-ปรับแก้ไขแผนตามที่อาจารย์แนะนำ
เพื่อน-ฟังและตอบคำถามพร้อมทั้งแก้ไขแผน


Love Love Tumurin (ดุ๊กดิ๊ก) - ตั้ม สติ๊กเกอร์ไลน์ Tum sticker ...

บันทึกการเรียนครั้งที่13

EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่  8 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563


เนื้อหาที่เรียน
-เริ่มด้วยการร้องเพลงทักทายกัน


-เพลงพวกนี้สามารถนำไปร้องสอนในขั้นนำได้ เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจ
-การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กสามารถนำสื่อต่างๆเข้ามาบูรณาการในการเรียนการสอนได้เช่น สื่อนิทานเพลง คำคล้องจอง เกมการศึกษา จำทำให้เด็กเกิดความสนใจในเนื้อหาการเรียนมากยิ่งขึ้น และยังทำใเด็กสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้นเนื่องจากเด็กได้ลงมือคิดและกระทำด้วยตนเอง
-มีการปรับแก้แผนไข่ไก่ในแต่ละวันคือ
วันจันทร์ สอนเรื่อง สายพันธ์ของไข่ไก่
วันอังคาร สอนเรื่องลักษณะของไข่ไก่
วันพุธ สอนเรื่องวิธีการถนอนมไข่ไก่
วันพฤหัสบดี สอนเรื่องประโยชน์ของไก่
วันศุกร์ สอนเรื่องการประกอบอาหาร
-ในแต่ละวันให้หาเทคนิคการสอนมาช่วยสอนเช่น สื่อต่างๆ

คำศัพท์
1.greet=ทักทาย
2.stimulate=กระตุ้น
3.Modify=ปรับแก้
4.Strain=สายพันธุ์
5.Cooking=ประกอบอาหาร

ประเมิน
อาจารย์-คอยแนะนำวิธีการแก้ไขแนในส่วนที่ผิด
ตัวเอง-ตั้งใจฟังตอบคำถามและแก้ไขแผน
เพื่อนตอบคำถามแก้ไขแผนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน


โมจิ: ดุ๊กดิ๊ก ในปี 2020 | แอนิเมชั่น รูปเด็กตลกๆ และ อะนิเมะ



บันทึกการเรียนครั้งที่12

EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่  1 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563


เนื้อหาที่เรียน




-การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กสามารถนำสื่อต่างๆเข้ามาบูรณาการในการเรียนการสอนได้เช่นสื่อนิทาน เพลง คำคล้องจอง เกมการศึกษา จำทำให้เด็กเกิดความสนใจในเนื้อหาการเรียนมากยิ่งขึ้น และยังทำให้เด็กสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้นเนื่องจากเด็กได้ลงมือคิดและกระทำด้วยตนเอง
-การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยให้เด็กได้รับความรู้และประสบการณ์มากที่สุดคือ การที่ให้เด็กนั้นได้ลงมือคิดและปฏิบัติด้วยตนเอง ให้อิสระในการคิด  เน้นเด็กเป็นสำคัญคำนึงถึงความสนใจของเด็ก และพัฒนาการต้องคำนึงถึงความแตกแตกระหว่างเด็กแต่ละคน


คำศัพท์
1.Integration=บูรณาการ
2.interested=สนใจ
3.Thinking=การคิด
4.Consider=คำนึงถึง
5.The difference=ความแตกต่าง


ประเมิน
อาจารย์-สอนอธิบายเนื้องานดีคอบชี้แนะการทำงาน
ตัวเอง-ตั้งใจฟังและคอยแก้ไขข้อที่ผิด
เพื่อน-ตั้งใจฟังและคอยตอบคำถาม

LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - มีดี้ ดุ๊กดิ๊ก ตัวอย่างภาพเคลื่อนไหว

บันทึกการเรียนครั้งที่11

EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่  25 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2563


เนื้อหาที่เรียน(ออนไลน์)
-การเขียนแผนการสอนในการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้จะมี3ลำดับขั้นตอนคือ 
1.ขั้นนำ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ส่งเสริมความสนใจและกระตุ้น
2.ขั้นสอนการนำเสนอความรู้เช่น การสาธิต การนำเสนอตัวอย่าง การชี้แนะแนวทางการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
3.ขั้นสรุปทบทวนความรู้ที่ได้รับว่าเพิ่มขึ้นจากเดิมหรือไม่อย่างไร
-ขั้นสอนเราสามารภเลือกสอนได้หลากหลายวิธี เช่น
วันจันทร์ สอนโดยการใช้คำคล้องจอง
วันองคาร สอนโดยใช้เพลง
วันพุธ สอนโดยใช้นิทาน
วันพฤหัสบดี สอนโดยใช้เกมการศึกษา
วันศุกร์ สอนโดยการสาธิตและใหเด็กได้ลงมือปฏิบัติ



คำศัพท์
1.conduct=ดำเนิน
2.promote=ส่งเสริม
3.guide=ชี้แนะ
4.demonstration=สาธิต
5.tale=นิทาน


ประเมิน
อาจารย์- อาจารย์สอนและคอยอธิบายการเขียนแผนให้ฟัง
ตัวเอง-ฟังอาจารย์และบันทึกสิ่งที่ต้องแก้ไข
เพื่อน-ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์

LINE ครีเอเทอร์สติ๊กเกอร์ - ถูกใจ (สาวออฟฟิศ)-ดุ๊กดิ๊ก ตัวอย่างภาพ ...


วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

วีดิโอเพลงคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

TuaGom: A Cute Little Girl – สติกเกอร์ LINE | LINE STORE




🎶🎶🎶🎶🎶🎶🎶



🎶🎶🎶🎶🎶🎶🎶



🎶🎶🎶🎶🎶🎶🎶



🎶🎶🎶🎶🎶

LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - สติกเกอร์เพลงวง ETC. ตัวอย่างภาพเคลื่อนไหว

บันทึกการเรียนครั้งที่10

EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่  18 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2563


เนื้อหาที่เรียน
-เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้เกิดโรคระบาดโควิด-19 ทำให้มหาวิทยาลัยปิด จึงต้องจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ วันนี้เป็นการเรียนออนไลน์ครั้งแรก อาจารย์มีคำถามก่อนเรียนมาให้พวกเราทำ4ข้อ ให้เขียนใส่กระดาษส่งไลน์
คำถาม/คำตอบ
1.หน่วยการเรียนรู้ คือ เนื้อหาสาระการเรียนรู้ที่ต้องเรียนเป็นรายวิชาต่างๆให้ผูุ้เรียนได้เรียนตามหลักสูตร
2.กิจกรรมหลักของเด็กปฐมวัยมี กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง เกมการศึกษา กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3.องค์ประกอบการจัดประสบการณ์ วัตถุประสงค์ สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ สาระที่ควรรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ การวัดประเมินผล ชิ้นการเรียนรู้
4.ปัจจัยในการจัดระสบการณ์ ตรงตามพัฒนาการของผู้เรียน ความสนใจ รู้จุดหมายของการจัดประสบการณ์



-อาจารย์อธิบายถึงการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ว่ามีอะไรบ้างในแต่ละหน่วยต้องสอนเรื่องอะไรและในแต่ละวันควรสอนใช้เรื่องใดสอนตามลำดับ และยังสอนเทคนิคในการจัดประสบการณ์ เสร็จแล้วอาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาได้ทำงานกลุ่มคือ ส่งไฟล์รูปแบบการจัดประสบการณ์ให้ทำ โดยต้องใส่รายละเอียดให้ครบแล้วส่งอาจารย์

คำศัพท์
1.situation=สถานการณ์
2.Learn online=เรียนออนไลน์
3.objective=วัตถุประสงค์
4.explain=อธิบาย
5.development=พัฒนาการ

ประเมิน
อาจารย์-อธิบายเนื้อหาและให้คำแนะนำเป็นอย่างดี
ตัวเอง-พยายามทำความเข้าใจเนื้อหาและตอบคำถาม
เพื่อน-ให้ความร่วมมือในการส่งงานและตอบคำถาม

Beajhkiof

บันทึกการเรียนครั้งที่15 EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันพุธ ที่  22 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563 เนื้อหาท...